Giới Thiệu Và Hướng Dẫn Kỹ Thuật Trồng Lan Hồ Điệp

Với những người yêu cái đẹp từ hoa thì chắc chắn sẽ không thể bỏ qua loài hoa lan hồ điệp. Khác với nhiều loài lan khác, lan hồ điệp mang 1 vẻ đẹp quý phái, kiêu sa và cực kỳ sang trọng. Nói về hồ điệp ta nghĩ ngay đến dáng hoa hình cánh bướm, có nét đẹp như đúng tên gọi của mình. Sau đây Jack và vườn Hoa Lan Long An - Hoàng Lan orchid sẽ giới thiệu rõ hơn về giống hoa này.

Lan hồ điệp mang 1 vẻ đẹp quý phái, kiêu sa và cực kỳ sang trọng.

1. Giới thiệu về lan hồ điệp

Lan hồ điệp có tên khoa học là Phalaenopsis sp, là loại lan có hoa lớn, đẹp, hoa nở lâu tàng. Lan hồ điệp có màu sắc phong phú, không thua kém giống lan nào khác từ trắng, hồng, đỏ, vàng, tím đến các loại lan Hồ Điệp có sọc nằm ngang hoặc thẳng đứng hoặc có đốm to hay nhỏ. GiốngPhalaenopsis có khoảng 70 loài trong đó có 44 chủng loại, mọc từ dãy Hymalaya đến châu Á có hơn 20 loài lan ưa nóng có ở các nước Đông Nam Á như Mã Lai, Việt Nam, Indonesia, Philippine, đông Ấn Độ,..

Tên khoa họcPhalaenopsis sp
 Loại lan hồ điệpThân thảo ra hoa lâu năm. Ở Việt Nam, hồ điệp được chia thành loại hồ điệp rừng và hồ điệp công nghiệp
 Kích thước cây hồ điệp trưởng thànhTừ 20cm - 1m, tùy vào giống cây
 Độ ưa nắng của lan hồ điệpLà loài cây ưa nắng
 Loại đất trồng phù hợp cho lan hồ  điệpƯa ẩm, thích hợp giá thể như vỏ cây
 Độ PH phù hợp cho lan hồ điệpHơi thiên về axit đến trung tính
 Thời gian nở hoa lan hồ điệpThường ra hoa vào mùa xuân và mùa hè
 Màu hoa lan hồ điệpĐa dạng màu sắc do đã được nhân giống rộng rãi từ vàng, trắng, tím, lavender, hồng,...
 Vùng sinh trưởng tự nhiênỞ các nước Đông Nam Á như Phillipines, Việt Nam,...

 

Lan hồ điệp có màu sắc phong phú.

2. Phân loại lan hồ điệp

Có 2 loại hồ điệp phổ biến nhất là hồ điệp rừng và hồ điệp công nghiệp tuy nhiên dòng hồ điệp mà bạn thường nhìn thấy trên thị trường là dòng hồ điệp công nghiệp, để hiểu rõ hơn về 2 loại này chúng tôi sẽ phân biệt giúp bạn

a. Lan hồ điệp rừng

Lan hồ điệp rừng hay còn gọi là tiểu hồ điệp được mọc tự nhiên ở rừng. Đặc điểm về thân cành lá không có gì đặc biệt hơn so với một cây hồ điệp bình thường. Tuy nhiên, thân, cành, lá của cây đều nhỏ hơn và màu sắc của hoa không đa dạng bằng. Dòng tiểu hồ điệp này tương đối dễ trồng và chăm sóc bạn chỉ cần đảm bảo được ánh sáng nhiều, độ ẩm từ 50 – 70% là cây có thể phát triển một cách khỏe mạnh mà không cần chăm bón quá cầu kỳ cẩn thận.

Lan hồ điệp rừng hay còn gọi là tiểu hồ điệp được mọc tự nhiên ở rừng.

b. Lan hồ điệp công nghiệp

Khác với dòng lan hồ điệp rừng, lan hồ điệp công nghiệp là loại lan công nghiệp rất khó trồng và chăm sóc bởi bản thân nó được sinh ra trong phòng cấy mô, được đảm bảo rất nghiêm ngặt về môi trường, nhiệt độ và độ ẩm.

Đặc điểm là cây đơn thân, lá to, hoa to, có nhiều màu sắc ( tính đến nay đã có khoảng hơn 30 màu sắc khác nhau như: trắng v3, tím, vàng hoàng hậu, vàng công chúa, vàng kim cương, má hồng, trắng chấm tím, vàng táo. Loại này khi đã qua mùa bông thì dường như sẽ dễ chết và khó để dưỡng ra hoa lại. Để nhân giống cho lan hồ điệp thì gần như chỉ có dòng hồ điệp rừng ( tiểu hồ điêp) thì mới có thể sinh sản tự nhiên được còn đối với dòng lan hồ điệp công nghiệp thì việc nhân giống khá khó khăn mà gần như các nhà vườn đều phải sử dụng cây cấy mô để nhân giống. 

Lan hồ điệp được trồng công nghiệp trong nhà kín.

3. Cách trồng và chăm sóc lan hồ điệp

  • Ánh sáng, nhiệt độ và độ ẩm:

Lan hồ điệp là giống lan ưa sáng nên cần nhiều ánh sáng để phát triển tốt. Nếu bạn mua lan hồ điệp để trưng bày thì nên để cây ở những nơi có nhiều ánh sáng như: gần cửa sổ, phòng khách có đèn chiếu sáng nhân tạo. Lưu ý, không được để chậu lan hồ điệp dưới ánh nắng trực tiếp vì sẽ khiến cây bị vàng lá, cháy thân và hoa nhanh tàn. Điều kiện ánh sáng hợp lý nhất cho lan hồ điệp phát triển là ánh sáng mặt trời lúc sáng sớm hoặc chiều muộn. Nhiệt độ tốt nhất cho hoa là từ 18 – 25 độ. Ngoài ra, lan hồ điệp cần độ ẩm từ 50-60%

Nếu bạn mua lan hồ điệp để trưng bày thì nên để cây ở những nơi có nhiều ánh sáng.

  • Nước tưới và phân bón:

Nước là yếu tố được xem như quyết định để lan hồ điệp phát triển một cách tốt nhất. Cây sẽ có nhu cầu nước khác nhau tùy vào từng mùa, do vậy mà lượng nước cũng cần phải xem xét cho phù hợp. Luôn phải để giá thể trồng lan hồ điệp vẫn còn ẩm nhưng không được ẩm quá vì dễ mắc bệnh nấm mốc. Nước tưới tránh bị phèn, cần kiểm tra độ pH của nước. Ngoài ra, một đặc điểm về nước cần chú ý là không được để hoa lan tiếp xúc trực tiếp với nước mưa, hay tưới nước lên hoa điều này sẽ làm hoa dễ hỏng và lá cây dễ bị thối nhũn. 

Không nên bón phân trong thời kỳ ra hoa mà sẽ bón phân trước và sau khi cây đã ra hoa để kích cây hoặc giúp cây phục hồi, loại phân ưa dùng nhiều nhất hiện nay vẫn là phân chậm tan của nhật cung cấp dưỡng chất vừa phải không gây sốc cây.

  • Đất trồng - giá thể cho hồ điệp

Với môi trường sống tự nhiên, hồ điệp rừng thường bám và các thân hoặc cành cây. Vì vậy có thể dùng các loại thân cây để tạo môi trường sống thân thiện nhất cho cây như vỏ thông, gốc vú sữa. Ngoài ra, bạn có thể trồng hồ điệp rừng bằng than hoặc các loại giá thể tương ứng.
 
Với những chia sẻ như trên, Jack và Hoa Lan Long An - Hoàng Lan Orchid chúc các bạn sẽ có những chậu Hồ điệp tuyệt đẹp. Tư vấn hoặc đặt mua lan Hồ điệp liên hệ: 0764397777
← Bài trước Bài sau →